Sunday, August 17, 2008

Các sai lầm hay mắc phải của một nhà đầu tư nhỏ - Bài của LHH (bài 6)

50. Một số cổ phiếu nên cân nhắc khi thị trường đi ngang

Bác nên cân nhắc mua khi giá chạm đường kênh dưới và bán khi giá chạm đường kênh trên. Vì đây là ý kiến của riêng cháu, nên cháu sẽ xóa tên của cổ phiếu, nếu bác tìm ra cổ phiếu tương đồng và đủ tự tin thì bác cứ áp dụng. Dưới đây là một số ví dụ minh họa, bác hãy tự tìm thêm, cháu thấy cả hai sàn HOSTC và HASTC có tới hàng chục lá cờ chữ nhật như vậy và rất nhiều cổ phiếu có xu hướng dao động trong tương lai sẽ chuyển sang dạng cờ chữ nhật.

( Những ví dụ này là cháu tiện tay chọn ngẫu nhiên, không có ý nghĩa khuyên tốt nhất nên mua )





















51. Thị trường đã có xu hướng đi lên - những lỗi cần tránh

Tôi vui mừng thông báo với cháu tôi :

+ 2 BCs bác giữ lại từ khi cháu khuyên giữ lại lần trước đã hồi phục 10%
+ Hôm nay bác mua vào 5 cổ phiếu mà đồ thị có dạng cờ chữ nhật thì
* 2 cổ phiếu mua tham chiếu đợt 1, đợt 3 tăng trần
* 1 cổ phiếu giá vẫn giữ nguyên tham chiếu
* Còn 2 cổ phiếu thì giá tăng luôn từ đợt 1 nên bác không khớp được

Cháu tôi nói : vậy là tốt rồi bác, thị trường đã có xu hướng tăng rõ nét hơn rồi, tâm lý mọi người đã vững tin hơn, bác nên giữ vững số cố phiếu vừa mua được và đừng nghĩ đến chuyện bán vội nếu giá chạm đường kênh bên trên vì hoàn toàn có khả năng đường giá sẽ phá kênh bên trên để đi lên nữa. Số tiền còn lại bác có thể lựa chọn hai cách :

+ Mua BCs mà giá vẫn chưa tăng trong đợt vừa qua và để đó lâu dài
+ Swing một chút cho có cảm giác mạnh

Có một số lỗi bác nên tránh trong giai đoạn tăng này :

+ Mua phải cổ phiếu mà người ta gọi là : cổ phiếu của những người chủ nhà mến khách
+ Nhảy sóng nhưng nhảy sai : bán trước mua sau (đây là một lỗi rất buồn cười) vì khi thị trường có xu hướng tăng thì phải mua trước (khi giá giảm), bán sau (khi giá tăng)

52. Bán trước - mua lại sau : một lỗi rất buồn cười khi thị trường có xu hướng đi lên

Chẳng hạn như ngày hôm qua, rất nhiều người có suy nghĩ hôm nay sẽ giảm nên mang cổ phiếu ra bán từ hôm qua, rốt cuộc hôm nay giá tăng mạnh. Vậy là số tiền mặt đang cầm trong tay thì không dám mua lại, số cổ phiếu đã chuyển thành tiền mặt hôm qua thì thiệt hại 5% giá trị hôm nay, đồng thời 3 ngày nữa tiền mới về đến tài khoản.

Khi thị trường có xu hướng đi lên thì đừng đoán hôm nào nó sẽ giảm, hãy kệ thị trường (cũng giống như thị trường có xu hướng đi xuống thì đừng đoán lúc nào là đáy)

Vậy phải làm thế nào hả cháu ?

Vâng, bác hãy hình dung bác đang nắm trong tay một bluechips, mấy ngày qua đã tăng 10% đúng không ạ ?
Bác đừng đoán nó sẽ tăng lên bao nhiêu, nó tăng bao nhiêu là việc của nó

Giả sử nó tăng thêm 10% nữa vậy là bác thêm 10% mà chẳng cần suy nghĩ gì cả
Rồi một hôm nó rớt giá khá mạnh

Lúc này bác cần phải quan sát thị trường

+ Thị trường vẫn tốt, xu hướng vẫn thấy lên
+ Doanh nghiệp đó vẫn làm ăn bình thường
+ Không thấy có tin xấu gì cả

Vậy hôm đó rớt giá đơn giản chỉ do quan hệ cung - cầu, tại thời điểm đó cung lớn hơn cầu thì giá giảm thôi, hôm sau cung - cầu cân bằng thì giá lại hồi phục. Vậy bác nên lấy tiền ra mua vào, hôm sau muốn bán ra số cổ phiếu có sẵn thì bán. Rất hay là hôm nào giá tăng thì bác rất khó mua đúng không ạ ? Nhưng hôm nào giá giảm lại mua dễ.

Rất đơn giản đúng không ạ ? Tuyệt đối không bán trước - mua sau (khi thị trường có xu hướng lên)
Chỉ mua trước - bán sau thôi

Mấy ngày qua ai đã có cổ phiếu F, cổ phiếu P mà định bán trước mua lại sau là ân hận lớn đó

53. Cổ phiếu của những người chủ nhà mến khách :

Khi các nhà đầu tư, đầu cơ nhỏ mua xong một cổ phiếu nào đó, là bắt đầu một tâm lý mong đợi giá tăng lên. Điều này là hoàn toàn bình thường.

Nhưng theo số liệu thống kê thì một cổ phiếu có tới 60 - 70% thời gian là biến động không có xu hướng, cá biệt hơn có những cổ phiếu > 80% thời gian là biến động không có xu hướng, thậm chí biến động trong một khoảng giá hầu như cố định.

Nhà đầu tư, đầu cơ nhỏ nên tìm cách chung sống hòa bình với những thời kỳ biến động không xu hướng của cổ phiếu, và tốt nhất là có thể vẫn tìm cách sinh lời trong những thời kỳ này.

Những cổ phiếu có thời gian biến động không xu hướng lớn hơn hẳn mức độ trung bình của thị trường và biến động trong một khoảng giá hầu như cố định thường được gọi là cổ phiếu của những người chủ nhà mến khách.

Biến động của giá cổ phiếu tưởng chừng như ngẫu nhiên, nhưng thực tế nó luôn phản ánh tâm tư, tình cảm, tâm lý của những người tham gia thị trường, mà con người thì có tâm tư, tình cảm, tâm lý thường đi theo thói quen, nói một cách khác : biến động về giá của một cổ phiếu cụ thể có những thói quen cụ thể.

Có nhiều người, cả cuộc đời chỉ mua bán cổ phiếu của một số ngành nào đó, thậm chí là chỉ một số cổ phiếu nào đó.

Trong quá trình liên tục thu nạp cổ đông mới, chia tay cổ đông cũ vô hình sẽ dần hình thành các cổ phiếu có tính chất ổn định về biến động giá, tức là dần hình thành một lớp cổ đông chủ chốt của cổ phiếu đó, hài lòng với cổ phiếu đó, hài lòng với biến động giá cố định trong một khoảng nào đó, và hài lòng với lợi nhuận sinh ra do biết tận dụng sự biến động giá cố định đó.

Họ là những người chủ nhà mến khách, luôn sẵn sàng bán ra khi cổ đông mới muốn mua, sẵn sàng đáp ứng mua vào khi có cổ đông muốn rời khỏi cổ phiếu đó, họ chỉ cần những ai muốn vào, ra để lại một khoản phí nho nhỏ 5 - 7%

Bác sẽ gặp trường hợp thế này : một cổ phiếu XYZ có vẻ sắp tới sẽ rất tốt, bác liền mua vào và hy vọng giá tăng, nhưng cổ phiếu đó cứ lên đến một mức nào đó thì lại xuống, xuống đến một mức lại lên, dao động thì rất hẹp, chỉ khoảng 5-7% tại Việt Nam (ở nước ngoài có những cổ phiếu chỉ dao động lên xuống 1 - 2 %). Bác lỡ mua vào ở mức giá lưng chừng nên định bán giá khi giá lên thì nó lại xuống, đang hy vọng nó xuống để thử nhảy sóng thì nó lại lên, rất khó chịu.

54. Mua cổ phiếu tốt, ở mức giá hợp lý, đầu tư lâu dài, nhưng cần có kế hoạch để giảm dần giá vốn bình quân xuống.

Các nhà đầu tư, đầu cơ nhỏ luôn có những suy nghĩ nhiều khi quá thiên lệch :

- Hoặc là mua và nắm giữ, bất kể giá vốn đầu vào, bất kể lên xuống, bất kể các cơ hội để giảm giá vốn bình quân có thể đến
- Hoặc là nhăm nhăm mua đáy, bán đỉnh
- Hoặc là nhăm nhe nhảy sóng, lướt ván

Nên mua cổ phiếu tốt, ở mức giá hợp lý, đầu tư lâu dài, nhưng cần có kế hoạch để giảm dần giá vốn bình quân xuống. Vậy nên làm điều đó như thế nào ?

1. Cổ phiếu tốt ? : điều này thì căn cứ vào danh mục đầu tư bác đã tự lập ra được đúng không ạ ?
2. Mức giá hợp lý ? :
3. Đầu tư lâu dài ? :
4. Kế hoạch giảm dần giá vốn bình quân ? :

Bác suy nghĩ một chút nhé, cháu sẽ nói rõ các vấn đề 2,3,4 sau khi bác nói ra suy nghĩ của bác


Nguồn: VietStock.com.vn

No comments: